Chủ Nhật, 30 tháng 4, 2023

Hạt đác là gì? Hạt đác ăn sống được không?

Hạt đác loại hạt rừng mềm dẻo được rất nhiều người ưu chuộng, “gây bÃo” ở các quán chè, nước, trà sữa.  Nhiều người thắc mắc hạt đác là gì? Hạt đác có ăn sống được không? Những thông tin dưới đây sẽ giúp mọi người có được câu trả lời. 

Hạt đác là gì

HẠT ĐÁC LÀ GÌ?

Hạt đác là loại hạt được khai thác từ cây đác (cây đoác, cây dừa rừng, cây búng báng…). Ở nước ta cây phân bổ chủ yếu ở Nam Trung bộ như Khánh Hoà, Phú Yên.

Cây đác có chiều cao trung bình khoảng 7-15 cm, đường kính 40-50 cm. thân có nhiều bẹ lá xung quanh. Còn lá cây đác hình lông chim, có độ dài 3-5cm, mặt trên có màu xanh, mặt dưới màu trắng như phấn.

Trái đác mọc thành chùm có màu tím xanh, đường kính khoảng 4 cm, hình tròn hoặc hình oval, mỗi trái chứa 3 hạt (giống như trái dừa phiên bản mini). 

Để khai thác được hạt đác người ta phải trèo đèo, lội suối đi vào rừng tìm cây đác. Khi tìm được cây đác, người ta sẽ hái trái thử trước, nếu hạt đác đạt độ mềm dẻo thích hợp thì sẽ tiến hành khai thác. Dưới đây là các bước để thu được hạt đác thành phẩm. 

Đón củi

Trái đác có mủ khi dính vào người sẽ bị ngứa, nên trước khi thu hoạch đác người ta phải tìm củi chất thành đống để đốt trái đác cho khô mủ. 

=>Xem thêm: giá hạt đác rim thơm tại TPHCM

Đón đác

Trái đác

 Người khai thác leo lên cây và đón những chùm đác xuống.

Đốt đác

Những chùm đác sau khi đón xuống sẽ được chất đống trên đống củi và tiến hành đốt cho khô mủ (nhiều nơi người ta mang theo nồi lớn, hái trái đác cho vào nồi để luộc). 

Cắt đầu và kẹp lấy hạt đác

Sau khi đốt đác xong thì người ta sẽ cắt đầu đác để khi kẹp hạt đác chảy ra. Sau đó sẽ dung dụng cụ kẹp (một thanh cố định, 1 thanh có thể đưa lên đưa xuống), đặt trái đác vào và kẹp mạnh tay để những hạt đác trắng mềm dẻo bên trong tuộc ra. 

Khai thác lấy hạt đác

Trải qua rất nhiều công đoạn như vậy mới thu được hạt đác rừng tự nhiên. Khi mang về người ta sửa sạch để hạt đác được loại khỏi bụi than và trắng hơn. Do quá trình khai thác phải đốt, kẹp hạt đác dính bụi than, nên mọi người sẽ thấy hạt đác rừng có màu hơi xẩm chứ không trắng tinh. 

=>Xem thêm: mua hạt đác quận 7 TPHCM

HẠT ĐÁC ĂN SỐNG ĐƯỢC KHÔNG?

Hạt đác rừng Phú Yên

Mủ của trái đác khi dính vào da sẽ rất ngứa, nên hạt đác khi hái từ buồng ra mọi người không nên ăn tươi vì dễ dính mủ bị ngứa. 

Còn hạt đác được thu hoạch đã được đốt và rửa sạch mọi người có thể ăn tươi được. Nhưng mọi người chỉ cảm nhận được mềm dẻo. 

Cách thưởng thức hạt đác ngon nhất là mọi người đêm rim với các loại trái cây như đác rim thơm, đác rim chanh dây, đác rim thơm, đác rim dâu tằm, hay đác rim đường thốt nốt, rồi dầm đá để thưởng thức, hay ăn cùng với sữa tươi, sữa chua vô cùng tuyệt vời. 

Hạt đác dùng nấu chè cũng rất ngon. Hạt đác kết hợp với táo tàu, mít, thạch dừa, hạt chia để nấu chè thì vừa ngon, vừa mát lành. 

Hy vọng với chia sẻ trên mọi người trả lời được thắc mắc hạt đác là gì? Hạt đác ăn sống được không. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét